SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 9

Tên chuyên đề: Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trong dạy học Lịch sử ở trường THCS

Hưởng ứng phong trào thi đua kỷ niệm 115 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1985 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngày 05/ 3/2025, nhóm Lịch sử, địa lý và GDCD tổ KHXH trường THCS Đông Cương tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử và địa lý ở trường THCS nói chung và ở lớp 9 nói riêng. Tham dự buổi sinh hoạt có sự tham gia đầy đủ của các thầy cô trong nhóm. Cô Nguyễn Thị loan đã trình bày chuyên đề “Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trong giờ học Lịch sử và địa lý lớp 9” tại chủ đề “ Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975)

HỌC SINH HỨNG THÚ NGAY TỪ PHẦN KHỞI ĐỘNG

Tiết học đã diễn ra sôi nổi và tạo hứng thú học tập, khám phá của học sinh ngay từ phần khởi động khi cô giáo sử dụng bài thơ chúc tết năm 1968 của Bác Hồ để mở đầu tiết học.( Kết nối với Văn học)

Tiếp theo phần hình thành kiến thức mới, giáo viên đã chia lớp thành các nhóm lớn đề các em cùng nhau chia sẻ khám  phá những nội dung mà mình đã biết và chưa biết với nhau thông qua hình thức phiếu học tập bằng powerpoit. 100% học sinh tích cực tham gia chia sẻ. Cuối cùng đại diện các nhóm sẽ lên trình bày sản phẩm của nhóm mình, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung…

HỌC SINH HĂNG SAY LÀM VIỆC NHÓM

Với hình thức thuyết trình bằng powerpoit. Hoạt động đã góp phần rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng kỹ dụng CNTT, kỹ năng thuyết trình kèm hình ảnh của học sinh.

Kết thúc tiết học là phận luyên tập và vận dụng giáo viên cho học sinh kể về một nhân vật lịch sử mà em biết về thời kỳ này tại địa phương Thanh Hóa. Học sinh đã kể về anh hùng Nguyễn Thị Tuyển, với niềm tự hào về quê hương đất nước.

HỌC SINH HÀO HỨNG TRÌNH BÀY SẢN PHẨM

Với phương châm lấy “Học sinh là trung tâm” để học sinh tự giác chủ động lĩnh hội, cập nhật kiến thức thông qua các hoạt động học tập: giải quyết vấn đề, phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm … kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học. Tiết dạy được giáo viên chuẩn bị chu đáo với giáo án điện tử, sử dụng nhiều hình ảnh, đoạn phim phục vụ thiết thực cho bài dạy thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng của giáo viên giảng dạy. Với tác phong sư phạm chuẩn mực, ân cần, trong tiết dạy giáo viên đã phát huy được vai trò là người tổ chức, hướng dẫn cho các em thực hiện các hoạt động như: hoạt động thảo luận nhóm; tổ chức trò chơi ô chữ …từ đó giúp các em chủ động, tích cực tìm hiểu nội dung bài học chiếm lĩnh kiến thức, đảm bảo mục tiêu bài học đề ra.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động thường kì để bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên của nhà trường, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thới cũng góp phần phát triển không khí hợp tác, đoàn kết giúp nhóm chuyên môn vững vàng hơn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

HỌC SINH SAY MÊ HỌC TẬP

 

 

 

 

Những tin khác